18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một bệnh lý thường gặp hiện nay. Một chế độ ăn uống hợp lý và sinh hoạt điều độ có vai trò rất lớn trong kiểm soát đường huyết. Sau đây là những thực phẩm giúp người bệnh tiểu đường khỏe hơn.

1.

Cá mòi, cá trích, cá bơn, cá thu, cá hồi, cá cơm,… là những nguồn cung cấp omega-3, DHA và EPA tuyệt vời, có những lợi ích cho sức khỏe tim mạch. DHA và EPA giúp bảo vệ tế bào nội mô mạch máu, giảm các hiện tượng viêm và cải thiện hoạt động hệ tim mạch.

Ăn nhiều chất béo từ cá làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ và giúp ổn định đường huyết hơn so với chất béo từ các loại thịt.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Các loại cá chứa nhiều omega 3, DHA, EPA tốt cho người bệnh tiểu đường

2. Rau xanh

Các loại rau lá xanh cực kỳ bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơ, vitamin và ít calo. Một số bằng chứng cho thấy người bị tiểu đường có mức vitamin C ít hơn so với người bình thường do đó họ cần bổ sung vitamin C nhiều hơn.

Các loại rau xanh chứa ít hoặc không chứa carbohydrate vì vậy chúng không ảnh hưởng gì đến lượng đường trong máu.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Rau xanh là một thực phẩm tuyệt vời

3.

Bơ chứa lượng carbohydrate thấp, nhiều chất xơ và chứa hàm lượng chất béo tốt. Do đó bạn không phải lo khi ăn chúng. Tiêu thụ bơ có ý nghĩa trong việc cải thiện chất lượng dinh dưỡng đáng kể và chỉ số khối cơ thể (BMI). Điều này giúp cho bơ trở thành món ăn nhẹ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường đặc biệt những người có béo phì kèm theo.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Bơ là thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường

4. Trứng

Ăn trứng thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Một bữa sáng ít chất béo, ít carbohydrate kết hợp với trứng có thể giúp ổn định đường huyết cả ngày. Trứng có thể làm giảm viêm, cải thiện độ nhạy insulin, tăng mức HDL cholesterol và giảm LDL cholesterol của bạn.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Trứng là một loại thực phẩm tốt

5. Hạt chia

Hạt chia là một thực phẩm tuyệt vời đối với những người bị tiểu đường, chúng chứa lượng chất xơ cao và lượng carbohydrate tiêu hóa thấp.

Chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn do làm chậm quá trình thức ăn di chuyển qua ruột của bạn và quá trình thức ăn được hấp thu. Hạt chia còn giúp bạn kiểm soát được cân nặng do lượng chất xơ cao giúp bạn lâu đói.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Hạt chia cung cấp dinh dưỡng tốt cho người tiểu đường

6. Đậu

Đậu là thực phẩm có chỉ số đường huyết GI khá thấp, có giá cả phải chăng, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Đậu giàu vitamin B, khoáng chất (kali, canxi, magie) và giàu chất xơ. Ngoài ra trong đậu chứa một lượng protein nhất định giúp chúng ta no lâu giúp ổn định đường huyết, vậy nên sử dụng đậu là lựa chọn tuyệt vời đối với bệnh nhân tiểu đường.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Đậu là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường

7. Sữa chua

Các nghiên cứu chỉ ra một khẩu phần sữa chua đã lọc mỗi ngày có thể giúp giảm cân và cải thiện thành phần cơ thể ở những người bị tiểu đường type 2. Hàm lượng cao canxi, protein và một loại chất béo đặc biệt gọi là acid linoleic liên hợp có thể giúp bạn no lâu hơn.

Sữa chua Hy Lạp còn có mức carbohydrate thấp hơn so với sữa chua thông thường nên giúp ích cho việc kiểm soát đường huyết.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Sữa chua Hi Lạp tốt cho người bị tiểu đường

8. Quả hạch

Các loại quả hạch rất ngon và bổ dưỡng, hầu hết chúng đều giàu chất xơ và ít carbohydrate. Tiêu thụ các loại quả hạch thường xuyên giúp giảm viêm, cải thiện đường trong máu, giảm HbA1C ở người tiểu đường, giảm LDL cholesterol (béo xấu).

Ăn quả hạch hàng ngày có thể giúp cải thiện tốt sức khỏe tim mạch và ổn định đường huyết.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Ăn quả hạch hàng ngày giúp cải thiện tốt sức khỏe tim mạch và ổn định đường huyết

9. Bông súp lơ

Bông súp lơ là loại rau giàu dinh dưỡng, chứa đầy đủ vitamin, chất khoáng, chất xơ và chất chống oxy hóa. Bông cải xanh giúp cho người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn nhờ vào các chất chống oxy hóa mà nó có.

Ăn bông cải xanh thường xuyên giúp giảm đáng kể tình trạng kháng insulin. Bên cạnh đó, bông cải xanh có lượng chất xơ tương đối cao, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, ổn định đường huyết trong cơ thể. Vậy nên đây là loại rau tuyệt vời cho người bị tiểu đường.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Bông cải xanh

10. Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất chứa acid oleic là một là acid béo chưa bão hòa có thể cải thiện việc quản lý đường huyết, giảm mức triglyceride lúc đói và sau ăn, đồng thời có đặc tính chống oxy hóa rất tốt. Sử dụng dầu ô liu có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Dầu ô liu nguyên chất cung cấp chất béo tốt

11. Hạt lanh

Hạt lanh có chứa lượng lớn omega-3 có lợi cho tim, nhiều chất xơ và các hợp chất thực vật độc đáo khác. Một phần chất xơ không hòa tan của chúng được tạo thành từ lignan có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và cải thiện lượng đường trong máu.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Hạt lanh chứa omega 3, chất xơ,.. có lợi cho bệnh nhân tiểu đường

12. Giấm táo

Giấm táo là giấm được lên men từ táo do đó nó chứa ít carbohydrate so với táo thông thường. Giấm có lợi đối với lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện chỉ số HbA1C. Ngoài ra chúng còn có những đặc tính có lợi cho sức khỏe khác gồm kháng viêm và chống oxy hóa.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Giấm táo giúp ổn định đường huyết

13. Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa tên anthocyanins, mang lại màu đỏ của chúng. Chúng cũng chứa polyphenol một hợp chất từ thực vật cũng là một chất chống oxy hóa. Tiêu thụ polyphenol từ dâu tây có thể cải thiện sự nhạy cảm đối với insulin, một điều vô cùng tuyệt vời với những bệnh nhân tiểu đường type 2.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Quả dâu tây nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bệnh nhân tiểu đường

14. Tỏi

Tỏi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Một tép tỏi sống có thể chứa 4 calo, mangan, vitamin B6, vitamin C, selenium, chất xơ.

Thành phần chính giúp tỏi trở thành loại gia vị tuyệt vời với sức khỏe là allicin, hoạt chất này giúp tỏi có tác dụng kháng khuẩn mạnh, từ đó giúp cơ thể tăng cường đáp ứng lại một số bệnh.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Tỏi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

15. Bí ngô

Bí ngô có đặc điểm là lượng calo ít và chỉ số đường huyết khá thấp. Bí ngô có chứa hàm lượng chất xơ nhất định giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định đường huyết. Tinh bột trong bí giúp kiểm soát đường huyết tốt và cải thiện sự dung nạp với insulin, bên cạnh đó bí ngô còn có những chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Bí ngô giúp kiểm soát đường huyết tốt và cải thiện sự dung nạp với insulin

16. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng chất xơ cao và nhiều chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc đã qua tinh chế. Hàm lượng chất xơ cao giúp làm chậm quá trình tiêu hóa khiến quá trình hấp thu đường chậm lại. Đây là yếu tố rất quan trọng, giúp ổn định đường huyết sau ăn cho người bị tiểu đường.

Ngoài ra các loại ngũ cốc cũng bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng chất xơ cao và giàu dinh dưỡng rất có lợi cho người bị tiểu đường

17. Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi… có lợi cho bệnh tiểu đường. Chúng là nguồn tuyệt vời của vitamin C, folate, kali… Ngoài ra, trong cam còn chứa hai chất chống oxy hóa là hesperidin và naringin giúp chống lại các gốc tự do có hại, bảo vệ cơ thể.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Hoa quả có múi như cam, chanh, bưởi,… rất có lợi cho bệnh nhân tiểu đường

18. Khoai lang

Khoai lang có chỉ số hấp thu đường GI thấp. Là một thực phẩm bổ sung tinh bột tốt cho người tiểu đường. Khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ, giúp tốc độ hấp thu đường chậm hơn, làm cho mức đường huyết sau khi ăn có xu hướng tăng nhẹ hơn, có lợi cho những người bị tiểu đường.

Khoai lang cũng là nguồn bổ sung vitamin A, vitamin C và kali.

18 loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường
Khoai lang chứa hàm lượng chất xơ cao tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Xem thêm:

3 cây thuốc nam chữa bệnh tiểu đường tại nhà tốt nhất

Hạ khang đường – Sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nhận biết tình trạng sức khỏe qua 7 màu của nước tiểu cần phải biết

Trên đây là một số thực phẩm mà người bệnh tiểu đường nên ăn. Tuy nhiên bạn nên tham khảo bác sĩ của mình để có thể có một chế độ ăn tốt nhất. Hãy chia sẻ bài viết này đến mọi người nếu bạn thấy hữu ích nhé!

Nguồnhealthlinemedicalnewstoday

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward