Hệ lụy đáng báo động của thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì ngày càng xuất hiện nhiều ở mọi lứa tuổi, gây rất nhiều tác động xấu đến sức khỏe và tinh thần. Đặc biệt nếu tình trạng kéo dài gây ra rất nhiều hệ lụy đến tương lai. Cùng tìm hiểu về những hậu quả nghiêm trọng của thừa cân, béo phì.

Béo phì, thừa cân là gì

Béo phì thừa cân là căn bệnh mãn tính, tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân gây ra nhiều nguy hại tới sức khỏe. Biểu hiện là trọng lượng cơ thể cao hơn trọng lượng chuẩn ở một người khỏe mạnh.

Vậy trọng lượng như thế nào được xem là thừa cân béo phì? Theo chỉ số khối cơ thể BMI, đây là chỉ số được tính dựa trên chiều cao và trọng lượng cơ thể.

Theo tổ chức Y tế thế giới, một người trưởng thành, trừ người có thai nếu có chỉ số BMI trong khoảng 25 – 29,9 được xem là thừa cân, và một người trưởng thành có chỉ số BMI > = 30 được xem là béo phì.

                                                  Tình trạng tích mỡ ở phần bụng

Nguyên nhân của thừa cân, béo phì

Di truyền

Nhiều nghiên cứu cho rằng, thừa cân béo phì là do di truyền từ ông bà, cha mẹ….Vì có một số người sinh ra mang một số gen như ăn ngon miệng, nhóm gen đến tiêu hoa năng lượng….Những gia đình mà có bố mẹ hay ông bà béo phì thì nguy cơ cao sẽ trở nên béo phì.

Đặc biệt, thừa cân béo phì do di truyền rất khó để giảm nếu không thực sự quyết tâm.

Thiếu ngủ

Khi bạn mất ngủ thường xuyên hoặc không ngủ đủ thời gian thì bạn sẽ cảm thấy đói và ăn nhiều hơn. Vì khi bạn không ngủ đủ, lượng ghrelin sẽ tăng lên khiến bạn thường xuyên cảm thấy đói, thèm đồ ăn có nhiều đường. Lâu dần sẽ dẫn đến sự thèm ăn mất kiểm soát, là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì.

                                                   Thiếu ngủ gây ra béo phì

Mất cân bằng trong ăn uống

Khi năng lượng nạp vào cơ thể nhiều hơn năng lượng tiêu hoa gây ra tình trạng dư thừa calo và tích trữ thành mỡ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Hậu quả của béo phì

Thừa cân béo phì gây ra rất nhiều bệnh khi rơi vào tình trạng trên:

  • Suy giảm hệ miễn dịchKhi bạn béo phì thì hệ miễn dịch sẽ  yếu đi nên thường xuyên dễ mắc bệnh hơn như cảm cúm, ho…
  • Tim mạch: Khi béo phì thì lượng cholesterol cao, gây xơ hóa lòng mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Ở người béo phì tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể và lâu dài gây quá tải cho tim do đó ở người béo phì dễ mắc các bệnh về tim mạch
  • Xương khớp: người thừa cân béo phì thường dễ bị thoái hóa khớp, loãng xương, đau nhức triền miên do trọng lượng cơ thể gây áp lực lên xương khớp. Khớp gối, cột sống tổn thương sớm nhất. Người thừa cân béo phì dễ mắc bệnh gout.
  • Hô hấp:  Béo phì khiến lượng mỡ thừa đè nặng lên các cơ, khiến hoạt động của cơ hoành, khí phế quản của người béo phì thường hạn chế khiến hơi thở nông hơn. Người béo phì thường bị rối loạn nhịp thở, ngáy, ngừng thở khi ngủ, béo phì càng nặng rối loạn nhịp thở càng nhiều.
  • Rối loạn nội tiết tố nữ: Phụ nữ béo phì thường bị rối loạn kinh nguyệt buồng trứng đa nang, khó có thai, nguy cơ vô sinh cao. Nếu có thai nguy cơ đẻ khó, con dễ bị rối loạn chuyển hóa. Nam giới béo phì thường yếu sinh lý, nguy cơ vô sinh.

Người thừa cân béo phì nên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống phù hợp, kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

Bên cạnh đó, xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý ưa tiên vận động nhiều hơn nhưng lưu ý là vừa sức với bản thân của mình.

                                                         mệt mỏi khi béo phì

Ngoài ra có thể sử dụng sản phẩm để hộ trợ trong việc giảm cân để đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình giảm cân.

Lotus – giảm cân an toàn tại nhà. Với các thành phần thảo dược hoàn toàn tự nhiên và phương pháp detox an toàn, sản phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe của người Việt Nam. Chỉ với 1 tháng sử dụng sản phẩm, bạn có thể giảm được từ 3 – 7 kg, lấy lại vóc dáng thon gọn, chắc khỏe.

Xem chi tiết: Tại đây

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward