Những điều cần biết về nội tiết tố nữ

Ngày nay nội tiết tố nữ có rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe do rất nhiều ảnh hưởng từ bên ngoài. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng đó. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nội tiết tố nữ là gì

Nội tiết tố nữ là 1 loại hormone sinh dục trong cơ thể phụ nữ, còn được gọi tên khoa học là estrogen. Nội tiết tố nữ Estrogen trong cơ thể phụ nữ rất quan trọng, giúp định hình tính nữ và là nhân tố tạo nên những nét riêng biệt chỉ có ở phái nữ như ngực nở, eo thon, làn da mịn màng, giọng nói trầm, tạo nên chu kỳ kinh nguyệt cũng như giúp đời sống vợ chồng viên mãn.

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

Căng thẳng kéo dài

Khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, stress thì stress sẽ khiến hormone progesterone trong cơ thể giảm mạnh, trong khi estrogen tăng. Đây là nguyên nhân rất nhiều chị em gặp phải gây rối loạn nội tiết tố nữ,nặng hơn có thể gây rối loạn buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Với công việc bộn bề nên chị em thường chọn những thực phẩm nhanh, ăn sẵn, đóng hộp, bổ sung dinh dưỡng quá mức hay tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt cũng là nguyên nhân làm tăng lượng estrogen trong cơ thể.

Ngược lại có nhiều người ăn kiêng quá mức, không khoa học, không đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng gây suy giảm nội tiết tố nữ estrogen.

Sử dụng thuốc tránh thai nhiều

Ngày nay việc sử dụng thuốc tránh không còn quá xa lạ với chúng ta. Nếu sử dụng không theo chỉ dẫn của bác sỹ , hệ lụy của nó vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe của nữ giới.

Dùng thuốc tránh thai quá nhiều gây ra nhiều tác dụng phụ trong đó có rối loạn nội tiết tố, chảy máu âm đạo bất thường,…

Biện pháp giảm rối loạn nội tiết tố nữ

Thói quen ăn uống lành mạnh

Xây dựng thói quen ăn uống phù hợp, lành mạnh cho bản thân. Trong những bữa nên cân bằng mọi loại chất như thực phẩm chứa nhiều chất béo lành mạnh, Vitamin, khoáng chất,… giúp tăng sản xuất hormone, hạn chế quá trình viêm, cân bằng nội tiết tố tự nhiên.

Ngoài ra, hãy hạn chế tối đa sử dụng thức ăn sẵn, thực phẩm biến đổi gen, đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản,…

 

Tránh căng thẳng, ngủ đủ giấc

Giấc ngủ được ví như chìa khóa thành công cả về sức khỏe và công việc. Nên hãy ngủ đủ và luôn giữ tinh thần luôn thoải mái.

Thiếu ngủ, cùng với tinh thần căng thẳng, stress thường xuyên là nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi nồng độ nhiều hormon như estrogen, prolactin, catecholamine, hormone tăng trưởng.

8 giờ mỗi ngày là thời gian ngủ khuyến cáo với mỗi người. Các chuyên gia khuyên rằng, mọi người nên cố gắng đi ngủ trước 10 giờ đêm và tạo thói quen giờ giấc cho cơ thể.

Lối sống lành mạnh

Hãy chú trọng đến sức khỏe của bạn, vì không ai có thể giúp bạn nếu bạn bị bệnh cả. Vì vậy hãy tập cho bản thân có thói quen tốt như tập thể dục, hạn chế các đồ kích thích như rượu bia….

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng tiết testosterone, hormone tăng trưởng, endorphins, cơ thể tự điều tiết sản xuất và sử dụng hiệu quả những loại hormone này.

Sử dụng thuốc tránh thai đúng cách

Nên sử dụng khi nhận được sự tư vấn của bác sĩ đừng quá lạm dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hiện tại và tương lai sau này.

Thực phẩm chức năng

Bên cạnh có những lối sống lành mạnh thì chúng ta cũng nên sử dụng thực phẩm chức năng. Vì chúng ta sẽ không hoàn toàn loại bỏ được các tác nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ. Vì vậy nên cả phòng tránh, vừa bảo vệ sức khỏe.

 

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward