Top 5 thực phẩm đánh bay bệnh Trĩ

Bệnh trĩ, căn bệnh thầm kín cả rất nhiều người xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống cả về tinh thần và thể xác. Làm thế nào để chữa trị căn bệnh này, cùng tìm hiểu về căn bệnh này.

Bệnh trĩ là gì

Bênh trĩ là các bệnh của 1 hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch đến cơ trơn và mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô bình thường của ống hậu môn. Đám rối tĩnh mạch nằm ở lớp dưới niêm được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi. Tình trạng gia tăng áp lực thường xuyên như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tục sẽ dẫn đến phình giãn và tạo các búi trĩ vào trong lòng ống hậu môn. Đồng thời càng lớn tuổi, các cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày càng bị suy yếu, các búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ hậu môn dẫn đến trĩ nội sa.

Bệnh trĩ gồm 2 loại:

  • Trĩ ngoại: Khi búi trĩ xuất phát phía dưới đường lược (hay còn gọi là đường hậu môn-trực tràng), được gọi là trĩ ngoại. Lúc này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và nằm bên dưới lớp da bao quanh hậu môn.
  • Trĩ nội :Nếu búi trĩ xuất phát phía trên đường lược thì được gọi là trĩ nội, và búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ bao gồm chủ quan và khách quan:

  • Rặn khi đi cầu
  • Ngồi lâu trên bồn cầu
  • Tiêu chảy hoặc táo bón mạn tính
  • Béo phì
  • Mang thai
  • Chế độ ăn ít chất xơ
  • Bệnh trĩ gia tăng theo tuổi vì cấu trúc mô nâng đỡ các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn bị trở nên lỏng lẻo và nhão dần.

Phương pháp chữa trĩ

Các loại đậu

Trong đậu chứa chứa nguồn chất xơ dồi dào, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Khi được tiêu thụ, chất xơ hòa tan sẽ được chuyển hóa thành một loại gel bao phủ bề mặt niêm mạc đường ruột, đẩy nhanh tốc độ di chuyển của thức ăn. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan lại giữ vai trò tạo khối cho phân giúp người bệnh đi cầu đều đặn hơn.

Như vậy, để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, người bệnh không nên bỏ qua nguồn chất xơ quý giá từ các loại đậu.

Bí đao

Trong bí đao chứa nhiều chất xơ,mỗi 205g bí đao lại chứa khoảng 9g chất xơ. Ngoài tính thanh nhiệt chứa nhiều nước, giải độc cho cơ thể. Người bị bệnh trĩ thường xuyên ăn thực phẩm này có tác dụng làm mềm phân, chống táo bón, giảm cảm giác nóng rát và đau ở hậu môn khi đi đại tiện.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là một thực phẩm có tính mát giúp trị nóng trong, rất tốt cho người bị táo bón. Thực phẩm này có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, kích thích tiêu hóa. Người bị bệnh trĩ nên thường xuyên ăn thực phẩm này để tận dụng những dược chất tốt của rau diếp cá chống lại tình trạng sưng viêm búi trĩ.

Rau mồng tơi, rau đay tốt cho người bệnh trĩ

Đây là một trong những loại rau nấu lên có nhiều chất nhớt, nổi tiếng với tác dụng nhuận tràng. Chất nhớt trong các thực phẩm này sẽ giúp bôi trơn đường ruột, kích thích co bóp các cơ trơn để đẩy thức ăn di chuyển nhanh hơn xuống đại tràng.

Người bệnh có thể nấu canh rau mồng tơi, rau đay với cua hoặc tôm ăn mỗi tuần 2 – 3 lần. Đảm bảo tình trạng táo bón và các triệu chứng của bệnh trĩ sẽ được cải thiện rõ rệt.

Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm có nhiều chất xơ, là sản phẩm lý tưởng chữa bệnh trĩ . Vì trong một quả chuối dài khoảng 20 cm cung cấp khoảng 3g chất xơ pectin. Chất này khi vào đường ruột sẽ kết hợp với nước tạo thành một loại gel làm mềm phân và bôi trơn đường ruột, đảm bảo việc vận chuyển thức ăn được nhanh hơn. Ngoài ra, trong chuối còn có một lượng tinh bột kháng. Chất này giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột.Chính vì vậy, người bị bệnh trĩ được khuyến cáo mỗi ngày nên ăn 1 – 2 quả chuối chín để có thể kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh một cách an toàn.

Thực phẩm chức năng

Cùng với những thực phẩm từ thiên nhiên thì nhiều người tin tưởng sử dụng các thực phẩm chức năng giúp điều trị hiệu quả bệnh trĩ. Tại đây.

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward