Tổng hợp công dụng của nước ép cà chua

Cà chua là loại thực phẩm giàu vitamin A, C, K, B6 và các vi chất thiết yếu cho cơ thể như kali, folate, magie, niacin, thiamin, đồng, phốt pho,… Nước ép cà chua không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà còn ít calo và chất béo. Vậy nước ép cà chua có những công dụng gì và cách làm như nào? 

1. Nước ép cà chua có những công dụng gì?

Chống oxy hóa

Một trong những lợi ích lớn nhất của nước ép cà chua là đặc tính siêu chống oxy hóa. Nó đặc biệt giàu beta-carotene và lycopene, có từ màu đỏ đậm của quả cà chua, có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những chất chống oxy hóa trong cà chua sẽ bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do, gây tổn hại cho các tế bào.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Uống nước ép cà chua thường xuyên có thể giúp kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và tăng cường tiêu hóa khỏe mạnh. Nước ép cà chua rất giàu chất xơ và có chức năng như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ, nhờ đó giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Ngăn ngừa đông máu

Nước ép cà chua là nguồn cung cấp chất phytonutrients lớn, giúp ngăn ngừa sự đóng cục của tế bào tiểu cầu bất thường, có lợi cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim

Tốt cho tim mạch

Cà chua có chứa lượng lớn lycopene, vitamin C và E và beta-carotene, tất cả những chất này đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chất lycopene còn giúp củng cố các thành mạch máu và loại bỏ cholesterol trong máu.

Khử độc tố

Nước ép cà chua có tác dụng kỳ diệu trong việc loại bỏ sự lắng đọng độc tố khỏi cơ thể. Hàm lượng clo và lưu huỳnh trong cà chua giúp gan và thận thực hiện chức năng giải độc tốt hơn.

Ngoài ra, nước ép cà chua có chứa kali, làm giảm khả năng giữ nước, giúp cơ thể loại bỏ các độc tố hòa tan trong chất béo.

Hỗ trợ giảm cholesterol

Hàm lượng chất xơ dư thừa trong nước ép cà chua giúp phá vỡ cholesterol LDL (cholesterol xấu). Hợp chất niacin có trong cà chua cũng có lợi cho những người có nồng độ cholesterol cao.

Phục hồi sau tập luyện

Nước ép cà chua giúp cân bằng sự hoàn hảo các hóa chất để giúp cơ thể bạn phục hồi sau khi tập luyện nặng nhọc. Thay vì các loại nước uống có ga, bạn có thể chọn nước ép hoa quả, tiêu biểu như nước ép cà chua để bổ sung những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Một số công dụng chính của cà chua

Cải thiện làn da, mái tóc

Nước ép cà chua giúp loại bỏ sự sạm da, chống lại sự biến màu của da, giúp điều trị mụn trứng cá, thu nhỏ lỗ chân lông và điều tiết sự tiết bã nhờn trên da dầu. Ngoài ra, các vitamin và hàm lượng sắt trong nước ép cà chua giúp phục hồi tóc hư tổn, khô gãy.

Cải thiện thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp  ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin .

Phòng chống ung thư

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư  buồng trứng nhờ các chất chống ôxy hóa,  đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua. Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu.

Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận – những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.

Giữ xương chắc khỏe

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương – nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

Chữa các bệnh mãn tính

Nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính. Một chương trình nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ TNF – alpha trong máu, một sát thủ gây viêm. Cà chua rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch và Alzheimer.

Giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol. Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

2. Cách làm nước ép cà chua tại nhà

Bạn có thể làm nước ép từ cà chua theo quy trình sau:

  • Cắt lát cà chua tươi, nấu 30 phút trên lửa vừa. Khi nấu, bạn có thể thêm vào một chút dầu oliu vì lycopene trong cà chua sẽ tan trong chất béo. Dầu oliu sẽ làm tăng hiệu quả của lycopene;
  • Bạn đợi cà chua nguội, cho vào máy xay sinh tố và xay tới khi hỗn hợp mịn như mong muốn. Sau đó, bạn lọc cà chua xay nhuyễn qua rây. Nếu sử dụng máy ép thì bạn không cần thực hiện công đoạn lọc bã cà chua;
  • Bạn có thể thêm vào nước cà chua một số loại rau như cần tây, ớt chuông đỏ,… để tăng hàm lượng dinh dưỡng và hương vị cho món nước ép này.

Nếu muốn làm nước ép cà chua nhanh hơn, bạn có thể sử dụng cà chua tươi thay vì nấu chín.

3. Những lưu ý khi sử dụng cà chua/ nước ép cà chua

  • Sử dụng cà chua chín tốt hơn cà chua sống. Nếu dùng cà chua sống, bạn nên chọn quả cà chua có màu sắc tự nhiên, không bị ủng hoặc dập nát. Trước khi sử dụng bạn nên rửa sạch cà chua với nước muối để loại bỏ hóa chất và thuốc trừ sâu;
  • Không sử dụng cà chua và dưa chuộng cùng lúc vì dưa chuột có chứa enzyme catabolic có thể phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác, tiêu biểu là cà chua;
  • Không ăn/uống hạt cà chua vì cơ thể không tiêu hóa được. Trong quá trình luân chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua có thể lọt vào ruột thừa, dễ gây viêm ruột thừa;
  • Không ăn, uống nước ép cà chua khi đói. Vì trong cà chua chứa nhiều chất pectin và nhựa phenolic, nếu tiêu thụ vào lúc đói thì các chất này có thể phản ứng với axit, gây ảnh hưởng tiêu cực tới dạ dày, thường gây phản ứng nôn mửa, đau bụng;
  • Không sử dụng cà chua nấu chín trong thời gian dài vì nếu nấu chín kỹ thì dinh dưỡng và hương vị của nó đều bị mất đi;
  • Không sử dụng cà chua xanh vì dễ gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện như buồn nôn, nôn mửa, yếu sức, mệt mỏi,… thậm chí đe dọa tính mạng;
  • Không sử dụng quá nhiều cà chua vì có thể khiến cơ thể không dung nạp loại thực phẩm này, dễ gây các bệnh về đường tiêu hóa như đau dạ dày và bí khí. Do đó, với câu hỏi uống nhiều nước ép cà chua có sao không thì đáp án là người dùng nên tiêu thụ với lượng thích hợp.
TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward