Những chất béo tốt cần thiết cho cơ thể

Chất béo thường để lại trong tâm trí mỗi người với hình ảnh không tốt đối với sức khỏe. Nhưng suy nghĩ đó quá sai lầm vì có nhiều chất béo tốt rất cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn chưa biết hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

Chất béo tốt là gì

Chất béo tôt là chất béo không bảo hoàn tồn tại dưới hai dạng là bão hòa đơn và bão hòa đa. Omega-3 và omega 6 là 2 loại chất béo không bão hòa đa. Ngoài ra, chúng cũng là những loại axit béo phổ biến mà cơ thể cần hấp thụ từ những loại thực phẩm.

Vai trò của chất béo tốt

Chất béo đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc tham gia xây dựng cấu trúc của cơ thể.

Dự trữ cung cấp năng lượng

Vai trò quan trọng nhất của chất béo là dự trữ và cung cấp năng lượng cho cơ bắp và các hoạt động sống của cơ thể. 1 gam chất chứa đến 9 calo trong khi với cùng khối lượng, protein và carbohydrate đều chỉ có 4 calo.

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sống của tế bào, vì chúng có mặt trong màng các tế bào lẫn màng của nội quan các tế bào: ti thể và nhân.

Chất béo còn đảm nhiệm vai trò lớn trong việc dự trữ điều tiết năng lượng và bảo vệ toàn bộ cơ thể khỏi những biến đổi nhiệt độ.

Chất béo duy trì năng lượng cho cơ thể

Hỗ trợ hấp thụ vitamin

Chất béo là một dạng dung môi hỗ trợ vận chuyển và hấp thụ những vitamin của chất béo như vitamin A, E, D, K,… bổ sung cho cơ thể, những loại vitamin này đóng vai trò hết sức quan trọng trong cơ thể con người như khả năng có thể đáp ứng hệ miễn dịch của cơ thể, chức năng thị giác, chống lại lão hóa,..

Cung cấp axit cần thiết

Chất béo cũng là nguồn cung cấp các axit béo thiết yếu mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp như Acid Linoleic (omega 6) và Acid α Linoleic (Omega 3). Omega-6 có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, lượng ít hơn trong dầu đậu phộng Omega-3 có nhiều trong các loại dầu cá.

Tùy thuộc vào độ bão hòa, chất béo được phân ra thành axit béo no và axit béo không no. Trong đó, chất béo từ động vật gồm mỡ, bơ có nhiều axit béo no. Tất cả những loại axit béo này đều giữ những vai trò quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu chất béo tốt

Chất béo tốt có ở nhiều ở các loại thực phẩm quanh chúng ta. Dưới đây là những chất béo tốt có trong thực phẩm

  • Phô mai
  • Sô co la đen
  • Trứng
  • Cá: cá hồi, cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích
  • Các loại hạt: hạnh nhân, quả óc chó, hạt macadamia và nhiều loại khác
  • Dầu oliu
  • Dừa và dầu dừa
  • Sữa chua
Thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp đến cho bạn. Mong rằng những thông tin có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN
Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward