Làm gì để có một trái tim khoẻ mạnh

Theo thống kê, tại Pháp, các bệnh tim mạch (đau tim, đột quỵ…) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ . Tuy nhiên các biến cố tim mạch có thể được ngăn ngừa. Khi sức khỏe tim mạch được cải thiện, cơ tim sẽ không phải hoạt động mạnh mẽ để bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể. Dưới đây là những cách làm để có một trái tim khoẻ mạnh.

Tập thể dục để có trái tim khỏe mạnh

Nếu bạn không dành đủ thời gian để tập thể dục thì nguy cơ mà bạn gặp các vấn đề về sức khỏe của tim sẽ tăng lên. Tập thể dục thường xuyên không chỉ đốt cháy calo, định hình cơ bắp mà còn bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh. Cũng giống như các cơ khác, tim sẽ trở nên khỏe hơn khi được hoạt động thể chất thường xuyên. Khi sức khỏe tim mạch được cải thiện, cơ tim sẽ không phải hoạt động mạnh mẽ để bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể.

Thúc đẩy lưu lượng máu hiệu quả chỉ là một trong các cách tập thể dục giúp ích cho tim của bạn. Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải hoặc cường độ mạnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim. Một trái tim khỏe mạnh sẽ giúp bạn đối phó với những căng thẳng khác trong cuộc sống, cho dù là thể chất hay tinh thần.

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hạn chế đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như rượu bia không chỉ làm say xỉn mà còn chứa nhiều calo khiến bạn tăng cân và tim làm việc vất vả hơn.

Hãy hạn chế đồ uống có cồn dưới 150ml một tuần và dần bỏ luôn loại đồ uống này.

Bổ sung nhiều trái cây và rau

Những thực phẩm đầy màu sắc có nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng giúp giữ huyết áp ổn định, cải thiện tim mạch. Kết hợp ăn các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, trái cây, rau màu đỏ, vàng và cam.

Rau và trái cây giữ huyết áp ổn định

Cắt giảm lượng đường

Nước ngọt, kẹo và các món tráng miệng chứa nhiều đường khiến bạn tăng cân. Thừa cân không tốt cho sức khỏe tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng dưới 6 muỗng cà phê đường trong chế độ ăn uống của phụ nữ, 9 muỗng cà phê đường của đàn ông.

Hạn chế muối

Khi ăn thực phẩm có chứa muối như bánh quy mặn hoặc khoai tây chiên, cơ thể cân bằng lượng natri dư thừa bằng cách giữ nhiều nước. Giữ nước làm tăng lượng máu, tim hoạt động mạnh hơn để đẩy máu đi khắp cơ thể. Sử dụng nhiều muối có thể dẫn đến suy tim.

Bỏ thuốc lá tốt cho hệ tim mạch

Hút thuốc lá có nhiều tác hại và không tốt cho hệ tim mạch. Các chất hóa học trong thuốc lá gây thu hẹp mạch máu, tim phải hoạt động mạnh hơn để bơm máu vào các cơ quan trong cơ thể. Hãy chấm dứt thói quen thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc.

Thuốc lá gây thu hẹp mạch máu

Theo dõi các chỉ số của cơ thể

Huyết áp cao, cholesterol xấu LDL và lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ bị suy tim. Kiểm tra các chỉ số định kỳ giúp phát hiện và điều trị sớm. Có thể theo dõi chỉ số huyết áp, đường máu tại nhà bằng các loại máy đo chuyên dụng.

Học cách giảm thiểu stress 

Stress có ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch. Stress kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm làm tăng hoạt động tim, tăng huyết áp, tăng lượng máu đến các cơ quan trọng yếu của cơ thể.
Để giảm thiểu các stress nên điều trị ngắn ngày thuốc chống lo âu, hỗ trợ tâm lý. Hãy đảm bảo rằng mỗi ngày bạn dành một ít thời gian để thư giãn như đi dạo, tập yoga, thiền, nghe nhạc…

Tìm hiểu tiền sử gia đình

Có người nào trong gia đình của bạn bị đau tim không? Gen, lối sống, cách sinh hoạt đóng vai trò trong các vấn đề về tim. Nếu liên quan đến lối sống, bạn có thể thay đổi bằng chế độ ăn, thói quen tập thể dục và lối sống lành mạnh khác.

Khám tim thường xuyên

Cần khám sức khỏe hằng năm bao gồm kiểm tra và theo dõi huyết áp và cholesterol, đặc biệt nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh tim. Bằng cách này, có thể phát hiện dấu hiệu sớm của bệnh tim mạch và tạo ra một kế hoạch lành mạnh để giảm nguy cơ.

Ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần

Ăn cá giúp làm chậm sự tích tụ mảng bám trong động mạch và hạ huyết áp

Nên ăn cá, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ ít nhất 2 lần một tuần. Vì đó là nguồn a xít béo omega-3 tốt, có thể làm giảm mức chất béo trung tính, làm chậm sự tích tụ mảng bám trong động mạch và hạ huyết áp.

Nhưng cần thận trọng, một số loài, như cá nhám, cá thu vua và cá kiếm, vì chúng có thể có hàm lượng thủy ngân cao.

Ngủ nhiều hơn

Thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ đau tim

Ngủ không đủ 7 đến 9 giờ mỗi đêm có thể có nguy cơ béo phì, huyết áp cao và đau tim cao hơn.

Vì vậy, nên ưu tiên cho giấc ngủ. Và tìm mọi cách để ngủ đủ giấc.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đảm bảo phòng ngủ tối và yên tĩnh và điều chỉnh nhiệt độ trong khoảng từ 18 – 20 độ C có thể giúp dễ ngủ hơn và ngủ sâu hơn, theo Live Strong.

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward