Cách phục hồi làn da bị cháy nắng

Da bị cháy nắng là tình trạng thường gặp những chuyến du lịch hay dã ngoại ngoài trời. Vấn đề này không chỉ khiến da đen sạm mà còn dẫn đến bỏng rát, da bị bong ra và để lại nhiều hậu quả nặng nề. Vậy cách phục hồi làn da bị cháy nắng như nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu chủ đề này qua bài viết sau.

Da bị cháy nắng là như nào? 

Da bị cháy nắng là phản ứng viêm ở lớp ngoài cùng của da khi tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng nhân tạo trong thời gian dài. Tình trạng này gây ra nhiều khó chịu cũng như có ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ.

Làn da bị cháy nắng

Dấu hiệu nhận biết làn da bị cháy nắng

Khi tiếp xúc với các tia cực tím (UVA/UVB) trong khoảng 6 giờ, da sẽ bắt đầu có biểu hiện cháy nắng và dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn sau 12 – 24 giờ.

  • Da bị đỏ, rát: Là tình trạng lớp hàng rào phòng thủ bảo vệ da bị tổn thương, giãn các mạch máu dưới da, dịch và các yếu tố gây viêm thoát mạch đi vào các tổ chức của da gây viêm, khiến da trở nên đỏ, rát.
  • Da không đều màu: Do tác động của tia UVA làm kích thích sản sinh các Melanin tối màu khiến da bị đen sạm. 
  • Da bị khô sạm: Do các tế bào keratin bị sừng hóa, da trở nên khô, dày và dễ bong tróc.
  • Xuất hiện các nếp nhăn: Tác động từ tia cực tím khiến các sợi Collagen và Elastin trong da bị vỡ, thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Một số cách phục hồi làn da bị cháy nắng

Nhanh chóng làm dịu da bằng nước mát

Khi làn da có dấu hiệu bị cháy nắng bạn nên ngừng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và đắp mát cho da bằng cách dùng khăn lạnh, khăn bọc đá rồi xoa đều lên vùng da bị tổn thương. Với cách này, bạn có thể vừa làm dịu da vừa hạn chế da bị bỏng rát.

Lưu ý, không nên dùng đá lạnh xoa trực tiếp lên da vì có thể gây ra hiện tượng bỏng lạnh và tổn thương da nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, cũng không nên sử dụng sữa tắm vì có thể khiến da khô ráp và kích ứng.

Sử dụng dấm làm dịu làn da

Pha vài giọt dấm trắng vào nước mát và dùng hỗn hợp này để rửa mặt là cách giúp giảm cảm giác đau rát do cháy nắng rất hiệu quả. Hoặc là bạn có thể dùng dấm trắng hoặc dấm táo vỗ nhẹ lên vùng da đang bị tổn thương bằng một chiếc khăn hoặc cho vào chai xịt rồi phun trực tiếp lên vùng da đó.

Cải thiện màu da đen do cháy nắng bằng sữa chua

Bôi sữa chua lên da chữa cháy nắng

Sữa chua cung cấp độ ẩm cho da, làm dịu vùng da cháy nắng. Không những vậy, sữa chua còn chứa kẽm và acid lactic, góp phần cải thiện màu da đen do rám nắng. Để có hiệu quả tốt, bạn nên trộn sữa chua không đường cùng bột nghệ rồi thoa lên da, rửa lại sau 5 – 10 phút.

Dùng cà chua chữa cháy nắng

Nước ép cà chua giúp loại bỏ sắc tố sạm da melanin

Các dưỡng chất có trong cà chua như vitamin C, vitamin E, kali, sắt và carotene sẽ giúp phục hồi tổn thương cho da, làm dịu đau rát, giúp da trắng lên và mịn màng hơn, nhất là tăng cường bổ sung nước cho làn da cháy nắng.

Ngoài ra, thành phần lycoten có trong cà chua cũng giúp da chống oxy hóa cực tốt, loại bỏ đi các sắc tố sạm da melanin để da nhanh chóng trở nên tươi tắn, tăng sức sống, sức đề kháng cho da.

Rất đơn giản, chỉ cần dùng nước ép cà chua pha với nước sạch để tắm, massage nhẹ nhàng trên vùng da cháy nắng khoảng 15 phút, sau đó tắm lại bằng nước sạch.

Bạn sẽ cảm thấy giảm hẳn cảm giác bỏng rát trên da, da trở nên mềm mại hơn. Thực hiện liên tục trong vài ngày bạn sẽ thấy màu sắc da được cải thiện rõ rệt, da trắng dần nên và tươi tắn hơn.

Thoa mật ong

Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc phục hồi làn da bị tổn thương do cháy nắng. Bạn có thể sử dụng mật ong thoa trực tiếp lên da hoặc pha mật ong với một ít sữa tươi không đường lạnh rồi dùng bông tẩy trang thấm hỗn hợp lên da mặt. Cách này không chỉ giúp làn da nhanh chóng được dịu mát mà còn phục hồi hiệu quả.

Bôi nha đam lên da

Nha đam giúp tái tạo làn da bị cháy nắng

Nha đam được biết đến như một loại thần dược giúp chăm sóc, nuôi dưỡng và làm dịu mát làn da. Nhờ khả năng kích thích tế bào da tái tạo, cung cấp độ ẩm, chống lão hóa, trị bỏng… nên nha đam có thể giúp xoa dịu và đưa làn da cháy nắng trở về trạng thái ban đầu.

Sử dụng một nhánh nha đam nhỏ, cắt bỏ phần vỏ cạo lấy lớp gel bên trong bôi lên da hoặc cắt phần thịt nha đam thành những miếng mỏng đắp lên da trong 15 phút rồi rửa sạch.

Suy cho cùng thì “phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh”. Thay vì đợi khi làn da bị cháy nắng rồi mới tìm kiếm phương pháp chữa trị, bạn nên chủ động hơn trong việc bảo vệ làn da mình. 

Hãy nhớ rằng các triệu trứng của cháy nắng trên da mà bạn thấy được chỉ là những biểu hiện tạm thời, nhưng thiệt hại cho da và DNA của bạn mới là vấn đề mãi mãi.

Những ảnh hưởng tiêu biểu nhất có thể kể đến như: lão hóa sớm, nếp nhăn, sạm nám và ung thư da. Chỉ cần 1 lần cháy nắng cũng đủ để lại cho làn da của bạn những tác động tiêu cực khôn lường.

Hãy chủ động bảo vệ làn da của bạn mỗi khi ra ngoài với những sản phẩm thiết yếu như: kem chống nắng, áo khoác chống nắng và các phụ kiện như nón, kính, găng tay, khẩu trang chống nắng.

Tuy nhiên, cần tránh sử dụng những sản phẩm “giá rẻ”, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất tật mang”. Thay vào đó, hãy sử dụng những sản phẩm chống nắng có thương hiệu, uy tín trên thị trường. 

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward