Các món ăn phổ biến giúp người Nhật sống thọ

Theo bảng xếp hạng tuổi thọ trung bình của tất cả các quốc gia trên thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới công bố năm 2019, Nhật Bản đứng đầu với độ tuổi trung bình là 83,7, nữ là 86,8 và nam là 80,5. Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục đối với cả nữ giới và nam giới vào năm 2020, lần lượt là 87,74 tuổi và 81,64 tuổi.

Tại sao người Nhật có tuổi thọ trung bình nhất thế giới? Câu trả lời dựa trên các nghiên cứu là nhờ nhiều vào chế độ ăn uống. Vậy các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem các món ăn giúp người Nhật sống thọ là gì nhé!

Sashimi là một món ăn ưa thích ở Nhật

Khi nhắc tới ẩm thực Nhật Bản, mọi người thường nghĩ ngay tới các loại sashimi (cá sống), sushi… Mặc dù dân số ở Nhật Bản không quá đông nhưng mức độ tiêu thụ cá của họ chiếm tới 10% sản lượng trung bình của cả thế giới.

Người Nhật hiểu rõ được tầm quan trọng của hải sản và cá nói riêng, đặc biệt là các loại cá biển sâu. Trên thực tế, cá rất giàu axit béo omega-3, đây là một chất

giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, phòng đột quỵ và bệnh Alzheimer. Nó cũng có lợi cho não và mắt, giảm viêm, nhiều bệnh mãn tính có thể gây viêm nặng như viêm khớp.

Ngoài ra, cá còn giàu selen, một chất có khả năng chống oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch. Vitamin B có trong cá có tác dụng bảo vệ não bộ rất tốt.

Rong biển

Canh rong biển

Người Nhật tiêu thụ rất nhiều rong biển, hầu như trong bữa ăn hằng ngày đều không thể thiếu rong biển, nhất là trong các món origini.

Trong rong biển chứa nhiều các chất dinh dưỡng đặc biệt có lợi cho cơ thể, nhất là các nguyên tố vi lượng như kali, sắt, canxi, kẽm. Những chất này có thể thúc đẩy sự phát triển trí tuệ, cải thiện chức năng của nhiều cơ quan khác nhau, có lợi rất nhiều cho việc duy trì sức khỏe con người.

Ngoài ra, rong biển có thể nâng cao khả năng chống đông máu của cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, thanh lọc máu. Các thành phần hoạt tính trong nó cũng có thể cải thiện độ dẻo dai và tính đàn hồi của mạch máu, giúp ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông.

Hơn nữa, một loại axit amin thiết yếu chứa trong rong biển còn có thể ngăn ngừa một số bệnh về da. Vào mùa hè và mùa thu, da dẻ thường khô ráp, nếu thường xuyên ăn rong biển có thể cải thiện tình trạng da trở nên mịn màng hơn.

Miso

Miso

Có một loại thức ăn mà người Nhật rất yêu thích, đó là súp miso. Từ xa xưa, người Nhật đã biết những lợi ích miso mang tới cho sức khỏe. Trong miso chứa chất xơ thực vật không hòa tan trong nước, tốt cho hệ tiêu hoá, giúp nhuận tràng và gián tiếp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Vì miso là một sản phẩm lên men từ đậu nành nên nó chứa nhiều vi khuẩn sống, có lợi cho đường ruột. Men vi sinh trong các loại thực phẩm lên men giúp gia tăng những lợi khuẩn trong đường ruột. Điều này giúp tăng khả năng miễn dịch, cải thiện đường tiêu hoá, giảm nguy cơ béo phì, điều chỉnh tâm trạng, kiểm soát sự thèm ăn…

Trà xanh

Trà xanh là thực phẩm thông dụng trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật

Trà xanh rất được người Nhật ưa chuộng, thậm chí còn có bộ môn trà đạo nổi tiếng trong văn hóa Nhật Bản.

Người Nhật sử dụng bột trà xanh rất rộng rãi không chỉ riêng trong các loại nước uống mà còn nhiều món ăn khác nhau. Có thể nói rằng, trà xanh là loại thực phẩm thông dụng nhất trong cuộc sống hằng ngày của người Nhật.

Trong đó, matcha rất giàu catechin, có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, bệnh tim. Đồng thời matcha chứa nhiều theanine, có tác dụng thư giãn não bộ và giảm tác động tiêu cực của căng thẳng.

Mướp đắng

Mướp đắng

Mướp đắng thường được xào cùng với các loại rau khác, là món ăn không thể thiếu trong khẩu phần của người Nhật. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mướp đắng có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường mạnh mẽ, đem tới hiệu quả tương đương với các loại thuốc hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, mướp đắng cũng như khoai lang, nghệ và rong biển… đều có chứa các dưỡng chất làm chậm quá trình tạo ra các gốc tự do ăn mòn.

Khoai lang tím

Khoai lang tím

Khoai lang tím có chứa chất chống oxy hóa mạnh nên thường góp phần quan trọng trong quá trình chống lão hóa. So với các loại khoai lang khác, hàm lượng chất chống oxy hóa này trong khoai lang tím cao hơn.

Tỏi

Tỏi

Tỏi là một trong những loại thuốc tự nhiên mạnh nhất mà rất dễ tìm. Người Nhật sử dụng chúng trong hầu hết các món ăn mỗi ngày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn tỏi có thể ngăn ngừa hoặc giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, đột quỵ, ung thư, rối loạn chức năng miễn dịch, lão hóa não, viêm khớp và đục thủy tinh thể…

Nghệ

Nghệ

Nghệ là “anh em họ” của gừng, có màu vàng, xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Nhật, có thể dùng làm gia vị hoặc pha trà. Nghệ có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa và chống viêm mạnh.

Gạo lứt

Gạo lứt

Ở Nhật, người trăm tuổi vẫn ăn cơm hàng ngày và gạo lứt cũng là một sự lựa chọn phổ biến của họ. Từ quan điểm dinh dưỡng, gạo lứt tốt cho khả năng miễn dịch, hệ tiêu hóa, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường rất tốt. Người dân địa phương sẽ ngâm gạo lứt trong nước và đợi cho đến khi gạo nở ra để giải phóng các enzym có thể phân hủy đường và protein, giúp gạo ngọt và mềm hơn.

Nấm

Nấm

Người Nhật sử dụng nhiều loại nấm bổ dưỡng để nấu súp miso, hoặc thêm vào nhiều món ăn. Nhiều loại nấm còn được gọi là một “nhà máy dinh dưỡng thu nhỏ” vì rất giàu vitamin bao gồm acid pantothenic (B5), niacin (B3) và riboflavin (B2), bên cạnh đó là các kim loại như đồng và selen… Ngoài ra nấm còn là nguồn bổ sung hoàn hảo protein, chất xơ, kali, vitamin D, canxi và nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể khác nữa.

Loại thực phẩm tự nhiên này có đặc tính kháng khuẩn, góp phần tăng cường hiệu quả của hệ thống miễn dịch và giảm nồng độ cholesterol trong máu. Thường xuyên sử dụng nấm còn có thể phòng ngừa và điều trị một số bệnh như Parkinson, Alzheimer, tăng huyết áp và ung thư.

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward