10 cách tăng sức đề kháng cho cơ thể

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể trước sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, virus,… Nó được xây dựng nên trong quá trình hình thành và phát triển của mỗi người, ngay từ khi còn là tế bào phôi thai. Tăng sức đề kháng là 1 vấn đề nổi cộm được nhiều người quan tâm đặc biệt trong tình hình dịch hiện nay.

Vậy làm thế nào tăng sức đề kháng?

Đây chắc hẳn là điều mà rất nhiều người băn khoăn. Để tăng sức đề kháng cho cơ thể, mỗi người cần kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý phù hợp với từng lứa tuổi cũng như khả năng hấp thu chuyển hóa của từng cá thể và chế độ sinh hoạt, tập luyện. Dưới đây là gợi ý 10 cách tăng sức đề kháng cho cơ thể của chúng tôi.

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ và hệ miễn dịch có mối liên hệ chặt chẽ. Một giấc ngủ thật ngon sau ngày dài hoạt động giúp cơ thể sản sinh ra chất meletonin, có tác dụng ức chế hàm lượng estrogen, tăng cường hệ miễn dịch. Vậy nên bạn hãy đảm bảo giấc ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày để ngày hôm sau tràn đầy năng lượng. Nếu bạn đang bị mất ngủ hoặc khó ngủ, hãy sớm tìm hiểu những bí quyết ngủ ngon để tinh thần minh mẫn, cơ thể khỏe mạnh.

2. Tập thể dục thường xuyên

Tạo thói quen tập thể dục nâng cao sức đề kháng

Thói quen tập thể dục giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch. Tập thể dục cũng giúp bạn tăng mức IgA, một loại protein có trong hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng, giúp ngăn chặn các mối đe dọa ra khỏi cơ thể bạn và loại bỏ bất kỳ thứ gì xâm nhập vào cơ thể.

3. Giảm căng thẳng (stress)

Trong cuộc sống, căng thẳng (stress) là điều không tránh khỏi, nhưng nếu căng thẳng kéo dài hoặc thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe vì gây ra những rối loạn hormone trong cơ thể, suy yếu hệ miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho virus tấn công. Vậy nên, việc giữ sức khỏe tinh thần “khỏe mạnh” sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại các bệnh thường gặp như cảm cúm và hạn chế nguy cơ của những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiêu hoá, thần kinh.

Có rất nhiều cách để chúng ta “đánh bay” stress như ngồi thiền, tập suy nghĩ tích cực, trò chuyện với những người xung quanh hoặc sử dụng một số loại thực phẩm giúp kiểm soát căng thẳng. Tuy nhiên, bạn nhớ kiểm soát chế độ ăn uống, nếu không bạn sẽ stress nặng hơn vì tăng cân đấy.

4. Môi trường sống

Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng khí tránh các tác nhân gây bệnh. Nên tăng thông gió trong nhà bằng cách mở sửa sổ, quạt hút mùi,… Đặc biệt không nên ở gần nhà máy, nơi nhiều khói bụi, tránh nơi ồn ào. Một không gian sống luôn thoáng đãng sẽ giúp làm tăng khả năng phòng vệ của cơ thể trước các yếu tố gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài. 

5. Tiêm phòng đầy đủ

Tiêm vaccine giúp nâng cao sức đề kháng

Hiện nay nhiều bệnh đã có vaccine phòng chống như chương trình tiêm chủng mở rộng, viêm gan B, cúm mùa,… mới đây nhất là SAR-COV 2 gây Covid-19. Vaccine là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động từ đó sẽ làm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh.  

6. Ăn uống khoa học

Chế độ dĩnh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể, bạn có thể bổ sung các nhóm thực phẩm sau:

Thực phẩm từ thực vật: Trái cây, rau, củ, quả, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có thể giúp bạn ngăn ngừa mầm bệnh.

Thực phẩm lên men (probiotic): Sữa chua, dưa cải, kim chi, kefir và natto chứa vi khuẩn có lợi cho cơ thể được gọi là men vi sinh, các loại vi khuẩn này cư trú trong đường tiêu hóa.

Chất béo lành mạnh: Chất béo lành mạnh có trong dầu ô liu và cá hồi có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh.

Các nghiên cứu cho thấy, mạng lưới vi khuẩn đường ruột phát triển mạnh mẽ có thể giúp các tế bào miễn dịch của cơ thể phân biệt được các tế bào bình thường, khỏe mạnh và các sinh vật có hại.

7. Cung cấp đủ nước

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể và có vai trò đặc biệt quan trọng. Tình trạng thiếu nước có thể khiến cơ thể mệt mỏi, tác động xấu tới thận, da và làm tăng nhịp tim.

Bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, đừng đợi cho tới khi nào thấy khát hoặc khô miệng mới uống. Bạn có thể uống nước lọc hoặc các loại nước trái cây, nên hạn chế đồ uống có ga và thức uống có bổ sung đường. Chế độ ăn uống giảm lượng đường tiêu thụ có thể làm giảm viêm nhiễm và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính như tiểu đường tuýp 2.

8. Bổ sung vitamin

Chế độ ăn giàu vitamin sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho người có hệ miễn dịch yếu trong mùa nắng nóng. Bạn có thể bổ sung Vitamin A trong gan, các loại rau có màu xanh đậm, cà rốt; vitamin nhóm B trong ngũ cốc, đậu, lòng đỏ trứng; vitamin C trong các loại trái cây như kiwi, cam, bưởi, ổi; vitamin D trong dầu gan cá; vitamin E trong ngô, đậu, giá đỗ, lòng đỏ trứng.

Vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương.

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin là lấy từ nguồn thực phẩm đa dạng hàng ngày. Nếu bạn không cung cấp đủ từ nguồn thực phẩm, bạn có thể bổ sung bằng các vitamin tổng hợp. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ theo nhu cầu khuyến nghị và theo chỉ dẫn khi dùng vitamin tổng hợp. Bạn nên tránh bổ sung vitamin quá mức cần thiết có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.​

9. Không lạm dụng các chất kích thích

Không lạm dụng chất kích thích

Uống một lượng rượu vừa phải giúp đạt được một số lợi ích nhất định cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đàn ông không nên uống quá hai ly một ngày và phụ nữ không nên uống quá một ly. Nếu uống quá nhiều rượu có thể ức chế chức năng của các tế bào bạch cầu và làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của bạn. Sử dụng các chất kích thích, bao gồm cần sa, có tác dụng tương tự đối với các tế bào bạch cầu, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn

10. Quan hệ tình dục lành mạnh

Quan hệ tình dục một cách lành mạnh có thể đem lại nhiều lợi ích cho hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tuần có mức protein hệ thống miễn dịch cao hơn gọi là immunoglobulin A (IgA) so với những người ít quan hệ tình dục. Tình dục cũng có thể giúp miễn dịch bằng cách giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Quan hệ tình dục lành mạnh, cùng với chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc là một phần trong cách tiếp cận toàn diện để tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Notify Me
  • No Features Are Available Right Now!
  • Convert Points into Coupons

    Conversion Rule: = 1 Point

Reward Reward